วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551


คำว่า "BIN"นำหน้าชื่อไวน์จากออสเตรเรีย มันบ่งบอกถึงอะไร



โดยส่วนมากไวน์จากออสเตรเรีย นิวซีเเลนด์เเละบางส่วนในยุโรปตะวันออก จะมักใช้คำว่า "BIN" เเล้วต ามด้วยตัวเลขในการตั้งชื่อไวน์ ตัวอย่างเช่น ไวน์ของเพนโฟลด์(Penfolds)จะตั้งชื่อไวน์ว่า BIN2 , BIN407 , BIN389 เเละ BIN707 หรือไวน์ของ ลินเดอเเมงค์( Lindeman) ก็จะตั้งชื่อไวน์โดยใช้ เลข BIN เช่น BIN 444 เเละ BIN555 เป็นต้น

การใช้เลข BIN เป็นรูปเเบบการตั้งชื่อไวน์รูปเเบบหนึ่งเเละตัวเลข BIN ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงระดับคุณภาพของ ไวน์เเต่อย่างใด ไวน์ที่มีเลข BIN มาก ไม่ได้หมายความว่าจะดีกว่าไวน์ที่เลขBIN น้อย

ที่มาของการนำเลข BIN มาตั้งชื่อไวน์ก็ไม่มีอะไรมาก ก่อนนี้ผู้ผลิตไวน์ชาวออสเตรเรียเคยเก็บไวน์ ของตัวเองไว้ในที่เก็บไวน์(Compartment) พร้อมกันนั้นได้ระบุตัวเลขให้กับที่เก็บไวน์(Compartment)นี้ เเละจะเรียก ที่เก็บไวน์(Compartment)พร้อมกับตัวเลขนี้ว่า BIN หลังจากนั้นตัวเลขนี้จึงถูกนำมาใช้ตั้งชื่อของ ไวน์ในตอนหลัง ในตอนหลังการใช้ตัวเลข BIN ในการตั้งชื่อไวน์จะอ้างถึงประเภท ขององุ่น(Grape Varietal) หรือไม่ก็กำหนดตัวเลข BIN ขึ้นมาเอง เคยมีผู้ผลิตไวน์รายหนึ่งกล่าวว่า " ขณะที่เขาจะตั้งชื่อไวน์ให้กับไวน์ใหม่ตัวหนึ่งเเต่จำไม่ได้ว่าตัวเลขบินตัวสุดท้ายก่อนหน้าเป็นเลขอะไร ขณะที่คิดๆอยู่นั้นก็มีคนถามเขาขึ้นมาว่า " วันเกิดของคุณเป็นวันไหน" เขาตอบไปว่า " วันที่ 13 สิงหาคม(เดือน8)" จากนั้นเขาก็พูดว่า "โอเค ตั้งชื่อไวน์ใหม่ว่า "BIN 138 " เลยละกัน !!!!!



บทความนี้บางส่วนนำมาจาก http://www.worldsofwine.com
This Article Presented By : ร้านขนม ดาวเรือง ช่องเม็ก @ http://www.atchongmek.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น: