วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550

มนต์เสน่ห์เเห่งรสชาติ"ไวน์เพนโฟลด์ ( Penfolds)



หากพูดถึงไวน์ชั้นนำที่มีขายอยู่ในร้านปลอดภาษีดาวเรือง (ด่านวังเต่า-ช่องเม็ก) หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อสุดยอดไวน์จากเมืองจิ้งโจ้ ออสเตรเรีย มีนามว่า "เพ นโฟลด์"(Penfolds) รวมอยู่ด้วยอย่างเเน่นอน ซึ่งไวน์ชื่อนี้ได้ร่ายมนต์เสน่ห์จนเป็นที่ติดอกติดใจคอไวน์เป็นจำนวนอันเนื่องมาจาก รสชาติเเละราคา "เพนโฟลด์"มีอยู่ ด้วยกันหลากหลายรุ่นๆที่เป็นที่รู้จักของคอไวน์ทั่วไปคงจะเป็น BIN2 , BIN 407 , BIN 389 เเละBIN 707 ชื่อเสียงเรียงนามโด่งดังขนาดนี้ต้องมารู้จักประวัติศาสตร์ความเป็นมาของไวน์ชื่อนี้กันสักหน่อย

ประวัติศาสตร์ของเพนโฟลด์เริ่มพร้อมๆกับที่ชาวยุโรปอพยพมาอยู่ในออสเตรเรียเมื่อประมาณ 200 กว่าปีมาเเล้วโดย "คริสโตเฟอร์ รอว์สัน เพ นโฟลด์"(Christopher Rawson Penfold)หมอหนุ่มชาวอังกฤษพร้อมภรรยาชื่อ เเมรี่ (Mary)เเละลูกสาวเดินทางไปยังออสเตรเรีย ลงหลักปักฐานที่ มาร์กิลล์ (Margill)เชิงเขา Mount Lofty ห่างจากเมืองอเดเลต(Adelaide)ประมาณ 8 กิโลเมตร เมื่อปี ค.ศ. 1845 โดยจ่ายเงิน 1,200 ปอนด์เพื่อซื้อไร่ขนาด 200 เฮกตาร์

หมอหนุ่มตั้งชื่อบ้านเขาว่า The Grange ตามชื่อบ้านเดิมของเเมร์รี่ที่อังกฤษขณะที่ความเชื่อเเบบหมอในเรื่องสรรพคุณของไวน์ซึ่งฝังลึกมาตั้งเเต่เรียนหมอที่ St Bartholomews Hospital, London ก็ยังไม่เคยเสื่อมคลายกระทั่งกลายมาเป็นปฎิญาณของเพนโฟลด์ที่ว่า "จะไม่คำนึงถึงปริมาณการผลิตเเต่จะเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก"

เพนโฟลด์ผ่านร้อนผ่านหนาวรวมทั้งสงครามโลกครั้งที่2 นอกจากไวน์เเล้วยังผลิต ฟอร์ติไฟด์ไวน์ เเละ บรั่นดี ด้วย วันหนึ่งในช่วงทศวรรษที่ 1930 บริษัทได้รับเด็กส่งเอกสาร วัยรุ่น เข้ามาทำงานชื่อ เเม็กซ์ ชูเบิร์ต (Max Schubert) ก่อนที่จะเป็นตำนานหน้าหนึ่งของเพนโฟลด์

เเม็กซ์ ชูเบิร์ต ใช้เวลาว่างจากงานประจำไปเรียนเคมีเพิ่มเติมจนได้รับการเลื่อนตำเเหน่งขึ้นเรื่อยๆเเละเป็นหัวหน้าไวน์เมกเกอร์ด้วยวัยเพียง 33 ปี เดินทางไปดูงานผลิตไวน์ทั้งในสเปน ฝรั่งเศสเเละอื่นๆที่บอร์โดช์เขาเห็นไวน์สามารถเก็บได้ 40 - 50 ปี จึงเกิดความคิดจะผลิตไวน์ที่เก็บได้เกิน 20 ปีขึ้นไป เมื่อกลับมาออสเตรเรียจึงทำไวน์ด้วยองุ่นชีราชที่ปลูกได้ดีเเละ เป็นจำนวนมากในออสเตรเรียตั้งชื่อว่า Grange Hermitage

เเม็กช์ ชูเบิร์ด เป็นผู้บุกเบิกนำเทคนิคการผลิตไวน์ใหม่ๆเข้ามาใช้เป็นคนเเรกในออสเตรเรียเเละกลายเป็นบรรทัดฐานในการทำไวน์คุณภาพเยียมของออสเตรเรียในปัจจุบันเเม็กช์เสียชี วิตเเล้วในปี ค.ศ. 1994

เพนโฟลด์เป็นตำนานหน้าหนึ่งของไวน์ออสเตรเรียในปัจจุบันเพนโฟลด์มีไวน์เเดงเเละไวน์ขาวอย่างละกว่า 20 รุ่น เช่น

Grange หรือชื่อเดิม กว้านจ์ เฮอร์มิเทจ (Grange Hermitage) คือรุ่นสุดยอดของเพนโฟลด์เทียบชั้นได้กับ ไวน์กรองด์ ครู (Grand Cru) ของฝรั่งเศส ผลิตจากองุ่นพันธุ์ชิราจ (Shiraz) อายุกว่า80 ปี เเต่ละต้นถูกควบคุมทั้งจำนวนพวงเเละผลตามที่กำหนดไว้เเม้ราคาไวน์จะอยู่ที่เลข 5 ตัวก็ยังไม่ อาจสกัดกั้นคอไวน์ได้

Penfolds Bin707 ไวน์ตัวนี้กำเนิดในปี ค.ศ. 1964 ทำจากกาเเบร์เนต์ โซวีนยอง 100 % เคยได้เหรียญทองในการประกวดไวน์ทั่วโลกจนเเทบนับ ไม่ถ้วน พลาดจาก กร้านจ์ ก็มี Bin 707 นี่เเหละที่พอจะดับความกระหายได้บ้าง

Penfolds Bin 407 (Baby 707)ผลิตจากกาเเบร์เนต์โซวีนยองล้วน วินเทคเเรก 1990 เเต่วางขายในปี 1993 ถูกจัดให้เป็นน้องใหม่ที่ท้าทาย Bin 707 ราคาย่อมเยากว่าเเต่รสชาติเข้มคล้ายกันทั้งเเบล็กเคอร์เร้นท์ เเร่ธาตุ เเละมินต์

Penfolds Bin 389 กำเนิดในปี 1950 ใช้กาเเบร์เนต์โซวีนยอง 60% ชีราส 40% บ่มโอ๊กใหม่อเมริกัน นิตยสาร Decanter เคยให้ 4 ดาวเมื่อปี 1993 ซึ่งในยุคนั้นไม่เคยมีไวน์ออสซี่ได้ดาวสูงขนาดนี้มาก่อน

Penfolds Bin128 ใช้องุ่นชิราส 100% กำเนิดในปี 1962 สำหรับคนที่ชอบชิราสอร่อยๆเเละยังมีอีกหลายรุ่นที่ใช้ชิราสล้วนๆเเต่ต่างไร่กันเช่น St. Henry Thomas Hyland เเละ Bin 28 ขณะที่ Bin 2 ใช้ชิราสผสม กับ มูร์เเวเดรอะในอัตราส่วน 80%-20%

Penfolds Koonunga Hill ตัวนี้ราคาย่อมเยารสชาตินุ่มนวล ใช้ชิราส 75% ที่เหลือเป็นกาเเบร์เนต์ซวีนยอง Koonunga Hill จะเป็นรุ่นที่ใช้ฝาเกลียว (Screwcap) เเทนจุกก๊อก

Penfolds Margill Estate น้องใหม่ของตระกูลเพิ่งเกิดเมื่อปี พ.ศ.1983 ใช้ชิราสมากกว่ากาเเบร์เนต์โซวีนยอง ในอัตราส่วนที่ขึ้นกับคุณภาพองุ่น เเต่ละพันธุ์ของปีนั้นๆผลิตเพื่อเป็นที่ระลึกเเก่ ดร.เพนโฟลด์ ที่อพยพมาอยู่ตำบลมาร์กิลล์ (Margill) ไวน์ตัวนี้คุณภาพเป็นรองกร้านต์ เฮอร์มิเทจ เล็กน้อย

นี่คือส่วนหนึ่งของ Penfolds ไวน์ออสเตรเรียที่รสชาติสะกดคนทั่วโลกให้หลงใหล !!!



This Article Is Presented By : ร้านขนม ดาวเรือง ช่องเม็ก @ http://www.atchongmek.blogspot.com



ไม่มีความคิดเห็น: