วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551

เตรียมตัวก่อนช้อบ(shop)ช่องเม็ก

ก่อนอื่นทางร้านของเราต้องขอเเนะนำเกี่ยวกับพื้นที่พรมเเดนไทย-ลาวเเห่งนี้สักนิดหนึ่งก่อน ชื่อเรียกโดยทั่วไปจะเรียกกันว่า "ด่านพรมเเดนไทย-ลาว(ช่องเม็ก-วังเต่า)" "ช่องเม็ก"จะเป็นชื่อเรียกพื้นที่บริเวณหน้าด่านทางฝั่งไทย ส่วน"วังเต่า"จะเป็นชื่อเรียกพื้นที่บริเวณหน้าด่านทางฝั่งลาว พรมเเดนเเห่งนี้จะมีลักษณะพิเศษเเตกต่างจากจากพรมเเดนไทย-ลาวเเห่งอื่นๆคือเป็นพรมเเดนไทย-ลาว เเห่งเดียวที่ไม่ได้เเบ่งกั้นด้วยเเม่น้ำโขง ดังนั้นทันทีที่ท่านเดินผ่านรั้วเหล็กกั้นระหว่าง2ฝั่งนั่นก็หมายความว่าท่านได้เข้ามาสู่พื้นที่ของประเทศลาวเรียบร้อยเเล้ว ซึ่งตลอดริมฝั่งถนนทางด้านซ้ายมือจะมีร้านค้าปลอดภาษีตั้งเรียงรายกันอยู่หลายร้านเเละหากเดินลึกลงไปตามถนนก็จะนำท่านสู่ร้านค้าจำนวนมากที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดด้านล่าง ดังนั้นท่านสามารถเลือกซื้อเลือกหาสินค้าต่างๆได้อย่างจุใจ

สิ่งที่ควรรู้

  1. การเดินทางข้ามไปยังประเทศลาว(เเบบไป-กลับภายใน1วันเเละเดินเที่ยวได้เฉพาะบริเวณด่านวังเต่า ) ทุกคนจะต้องทำใบผ่านเเดนทุกครั้งโดยจะใช้เอกสารคือบัตรประจำตัวประชาชนเเละรูปถ่ายหรือหากใครมีพาสปอตก็ใช้พาสปอตในการเเจ้งออกนอกประเทศ โดยท่านสามารถทำในผ่านเเดนได้ที่อำเภอพิบูลฯ หรือบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองช่องเม็ก
  2. สินค้าบางประเภทไม่อนุญาตให้ซื้อกลับเข้าประเทศไทย เช่น เเผ่นซีดีเพลงไทย,ซีดีหนังไทย เเละโทรศัพท์มือถือที่ละเมิดลิขสิทธิ อาวุธ สัตว์ป่า ฯลฯ
  3. สินค้าบางประเภทมีการจำกัดจำนวนในการซื้อกลับเข้าไทย เช่นสินค้าประเภทเหล้า ไวน์ บุหรี่ ซึ่งจำง่ายๆคือ ผู้ใหญ่ 1 คนสามารถซื้อเหล้าหรือไวน์ได้ 1ขวด(ปริมาตรไม่เกิน 1ลิตร)+ บุหรี่ 1เเคตตอน ==>" 1 คน = เหล้าหรือไวน์ 1 + บุหรี่ 1"
  4. บริเวณเเห่งนี้มีสินค้าหลากหลายคุณภาพซึ่งท่านสามารถเลือกซื้อเลือกหาได้เเต่มีสินค้าบางอย่างท่านต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อให้มากเพราะมีร้านค้าขนาดเล็กด้านล่างได้นำเหล้าจอนนี่วอคเกอร์ปลอมมาจำหน่าย ซึ่งหากท่านไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อของสินค้าด้อยคุณภาพประเภทนี้ให้ย้อยกลับไปอ่านบทความเรื่องการสังเกตุเหล้าจอนนี่วอคเกอร์ปลอม
  5. การจับจ่ายซื้อสินค้าบริเวณร้านค้าเล็กๆที่ตั้งอยู่บริเวณตลาดด้านล่าง การต่อลองราคาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ บางทีท่านสามารถประหยัดเงินได้ถึง10%-20%หากต่อลองราคาทุกครั้งก่อนซื้อสินค้า
  6. คำว่า"สวัสดี"ในภาษาไทย คนลาวจะใช้คำว่า "สะบายดี" ดังนั้นท่านไม่ต้องงงหากเเม่ค้าคนลาวทักทายท่านว่า"สะบายดี"เพียงเเต่ท่านทักทายกลับไปว่า"สะบายดี"
  7. หากท่านซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากเเละมีความประสงค์จะใช้บริการล้อเข็น ท่านสามารถเรียกใช้บริการได้ ค่าบริการจะอยู่ประมาณ 10-20 บาทส่งถึงรถ

หมายเหตุ: ข้อเเนะนำด้านบนนี้เป็นเพียงคำเเนะนำเบื้องต้นเท่านั้นเเละเป็นข้อมูล ณ.เวลาที่บทความนี้ได้เขียนขึ้น หากท่านต้องการคำเเนะนำที่ละเอียดมากกว่านี้ท่านสามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรบริเวณหน้าด่านช่องเม็กได้

                                                                                
หากท่านอ่านบทความนี้จบ ขอความกรุณาเสียสละเวลาอันมีค่าของท่านสักนิด เขียนเเสดงความคิดเห็น ใต้บทความนี้ถึงเราเพื่อเราจะได้นำมาปรับปรุงพัฒนาเวปบล้อกในโอกาสต่อไป

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สาระน่ารู้ โอเคเลย ที่แนะนำเรื่องชอบปิ้ง เพราะแนวเดียวกับเวบ ทำไมบร์อดแสดงความคิดเห็นจึงไม่สามารถเขียนเป็นภาษาไทยได้ ตัวที่วิ่งก็วิ่งอยู่น่ะ